Fyrri hluti námskeiðsins
- Hvað er sálfræðilegt próf samkvæmt kennslubókinni (Anastasi), að hvaða leyti eru sálfræðilegt
próf eðlislík og eðlisólík annars konar mælingum (t.d. lengdarmælingum með tommustokki) og hverjir
eru mikilvægustu eiginleikar þeirra? Rökstuddu mál þitt.
- Greindu frá því hvað gerir staðalbindingu (norm-referencing) sálfræðilegra prófa nauðsynlega,
hvernig staðalbinding fer fram og hvaða kröfur þarf að gera til stöðlunarhópsins (normative
sample).
- Fjallaðu um helstu aðferðir til að gefa niðurstöður sálfræðilegs prófs á stöðluðu formi. Berðu
m.a. saman greindaraldur (mental age), bekkjarígildi (grade equivalents),
hundraðsröð (percentile rank) og fráviksvísitölu (deviation [intelligence]
quotient) og greindu frá kostum og göllum hvers um sig.
- Berðu saman helmingunaraðferð (split-half) og endurtekna prófun (test-retest)
sem aðferðir til mats á áreiðanleika (reliability) prófa. Hvað felst í hvorri aðferð fyrir
sig og nákvæmlega hvaða þættir áreiðanleika eru metnir?
- Hvað nákvæmlega er staðalvilla mælinga (standard error of measurement), hver er
munurinn á henni og áreiðanleika (reliability), að hvaða leyti og hvenær er hún æskilegri
mælikvarði en áreiðanleikastuðull (reliability coefficient)?
- Hvað er staðalvilla mælinga (standard error of measurement), nákvæmlega hvaða
upplýsingar veitir hún og að hvaða leyti veitir hún sams konar upplýsingar og áreiðanleikastuðull
(reliability coefficient)?
- Greindu frá staðalvillu mælinga (standard error of measurement), hvernig er hún túlkuð
og hvaða upplýsingar hún veitir. Fjallaðu einnig ítarlega um kosti hennar og galla í samanburði við
áreiðanleikastuðul (reliability coefficient).
- Framhaldsskólakennari kvartar við þig yfir ósamræmi í einkunnum nemenda frá einu prófi til
annars. Hann er með þrjár ólíkar einkunnir fyrir hvern nemanda og veit ekki hvort hann á að túlka
hverja fyrir sig, nota meðaltalið eða búa til enn eitt prófið til að komast að raunverulegri
kunnáttu nemenda sinna. Útskýrðu hvaða tilviljunarbundnu þættir gætu hafa valdið ósamræmi milli
prófa, útfærðu hvernig leggja mætti mat á nákvæmni einkunnar tiltekins nemanda á einhverju einu
þessara prófa og gefðu rökstutt álit á því hvernig kennarinn ætti að bregðast við þessum
vanda.
- Jónína er að hanna matskerfi til að finna nemendur sem eiga í lestrarerfiðleikum við upphaf
framhaldsskóla. Hvort ætti hún að leggja meiri á að staðalvilla (standard error of
measurement) þess sé sem lægst eða að réttmæti (validity) þess sé sem mest? Rökstyddu
svar þitt nákvæmlega meðal annars með því að ræða hvort hugtak um sig, hvernig þau tengjast hvort
öðru og hvernig þau eiga við þetta tiltekna dæmi.
- „;Mér finnst réttara að nota staðalvillu (standard error of measurement) en
áreiðanleikastuðul (reliability coefficient),“ segir prófessor Þorri eitt sinn þegar hann
ræðir um nákvæmni prófa hjá sér. Er þetta rétt hjá honum og hverjir eru nákvæmlega eiginleikar
hvorrar mælitölu um sig?
- Hvað er innihaldsréttmæti (content validity), hvernig er það metið og með hvaða hætti
má leitast við að auka innihaldsréttmæti prófs? Hefur atriðagreining (item analysis) áhrif
á innihaldsréttmæti og þá hvernig?
- Í hverju væri viðmiðsbundið réttmæti (criterion-related validity) lestrarprófs fólgið
sem væri ætlað að finna nemendur við upphaf framhaldsskóla sem væru líklegir til að lenda í
erfiðleikum í námi?
- Í hverju væri réttmæti (validity) lestrarprófs fólgið sem væri ætlað að finna nemendur
við upphaf framhaldsskóla sem væru líklegir til að lenda í erfiðleikum í námi? Gættu þess að fjalla
um ólíkar tegundir af réttmæti og koma með vel útfærð dæmi um þær tegundir sem skipta mestu máli í
þessu sambandi.
- Hvers konar réttmæti (validity) væri mikilvægast fyrir próf sem við notuðum til að
ákvarða hvort tilteknir nemendur framhaldsskóla ættu að fara í 0-áfanga eða ekki við upphaf
framhaldsskólanáms? Ræddu ítarlega viðkomandi tegundir réttmætis og útfærðu þær með tilliti til
ofangreinds viðfangsefnis.
- Lýstu stuttlega helstu tegundum af réttmæti (validity). Rökstyddu síðan tiltölulega
nákvæmlega hvaða tegundir réttmætis væri mikilvægast að meta fyrir lestrarpróf í fyrstu þremur
bekkjum grunnskóla.
- Hvers konar réttmæti (validity) væri mikilvægast fyrir próf sem við ætlum að nota sem
skimunarpróf (screening test) fyrir lestrarerfiðleika við upphaf framhaldskóla? Ræddu
ítarlega viðkomandi tegundir réttmætis og útfærðu þær með tilliti til ofangreinds
viðfangsefnis.
- Hvað er atriðagreining (item analysis), hvernig er hún framkvæmd (í grófum dráttum) og
hver eru helstu markmið hennar?
- Hvað er atriðagreining (item analysis), hvernig er hún framkvæmd, við hvaða mælitölur
er helst stuðst og hver eru helstu markmið hennar? Hvaða áhrif hefur atriðagreining á áreiðanleika
prófs?
- Hvað er atriðagreining (item analysis), hvernig er hún framkvæmd (í grófum dráttum),
við hvaða mælitölur er stuðst og hvert er gagnsemi hennar?
- Hvað nákvæmlega fælist, samkvæmt Anastasi, í greindarvísitölu unglings við upphaf
framhaldsskóla, hvað segði það um hæfileika hans og færni, líklegt námsgengi, starfsgengi og
starfsframa? Rökstyddu mál þitt.
- Hvað er sálfræðilegt próf, samkvæmt Anastasi, og hvað tryggir hlutlægi í niðurstöðu þess? Hvaða
ályktanir má draga varðandi umgengni um sálfræðileg próf? Rökstyddu nákvæmlega.
- Berðu saman þroskaaldur (developmental age) og fráviksvísitölu (deviation
quotient) sem form á niðurstöðutölu prófs. Gættu þess að gera skýra grein fyrir kostum og
göllum hvors forms á niðurstöðutölu fyrir sig.
- Niðurstöður samræmdra könnunarprófa í 4. og 7. bekk grunnskóla hafa ýmist verið birtar á
staðalníuformi (stanine), sem hundraðsröð (percentile) eða sem hlutfall rétt
leystra verkefna (þ.e. eins og hefðbundnar einkunnir). Hver þessara forma á niðurstöðutölu er best
miðað við að prófunum sé ætlað að gefa foreldrum og skólum glöggar upplýsingar um stöðu nemenda í
námi? Ræddu og rökstyddu nákvæmlega.
- Fjallaðu ítarlega um helstu tegundir staðlaðra (standardised) niðurstöðutalna prófa.
Gerðu sérstaklega grein fyrir eðli staðaltalna (standard scores) svo sem fráviksvísitölu
(deviation [intelligence] quotient) og annarra sams konar niðurstöðutalna og berðu þær
saman við bekkjarígildi (grade equivalents) og hundraðsröð (percentile rank).
Hverjir eru kostir og ókostir hverrar tegundar fyrir sig og hvað mælir gegn því að nota sömu tegund
niðurstöðutölu í öllum tilfellum?
- Hvaða þættir áreiðanleika eru metnir þegar notaður er alfastuðull (alpha coefficient)
og að hvaða leyti eru þeir ólíkir þeim þáttum sem metnir eru með öðrum aðferðum? Rökstyddu vel svar
þitt.
- Hver er munurinn á áreiðanleika endurtekinnar prófunar (test-retest reliability) og
áreiðanleika jafngildra útgáfna (parallel form reliability), meðal annars hvað varðar
framkvæmd og þá þætti áreiðanleika sem metnir eru?
- Anastasi skiptir prófum í hæfileikapróf (aptitude tests), kunnáttupróf
(achievement tests) og persónuleikapróf (personality tests). Gerðu grein fyrir
þessari skiptingu með sérstakri áherslu á tvær fyrstu tegundirnar og legðu mat á hversu gild þessi
flokkun er. Rökstyddu mál þitt.
- Aðgangur er oft takmarkaður að sálfræðilegum prófum. Útskýrðu hvers vegna þetta er og fjallaðu
í því sambandi sérstaklega um siðferðileg álitamál sem því tengjast. Rökstyddu mál þitt
nákvæmlega.
- Hvað nákvæmlega er sálfræðilegt próf (psychological test) samkvæmt Anastasi og öðru
efni námskeiðsins? Í hverju er stöðlun (standardization) þess fólgin og hvert er gagnsemi
hennar? Eru með hliðsjón af þessu samræmd lokapróf grunnskóla dæmi um stöðluð sálfræðileg próf?
(Athugaðu að hér er spurt um stöðlun en ekki staðalbindingu!)
- Í hverju er staðalbinding (norm-referencing; establishment of norms) fólgin, hvernig
er hún framkvæmd og hver er nauðsyn eða gagnsemi hennar?
- Hvað er áreiðanleikastuðull (reliability coefficient), hvað eiginleika prófs mælir
hann og hvernig má túlka hann? Greindu einnig allnákvæmlega frá einni tiltekinni aðferð við að
ákvarða áreiðanleikastuðul prófs.
- Hvaða vandi er samfara því að nota sálfræðilegt próf eða aðrar upplýsingar við forspá þar sem
niðurstöður eru notaðar til að draga fólk í dilka? Fjallaðu um þetta með hliðsjón af þeim vanda sem
skapast ef t.d. á að nota einkunnir úr grunnskóla til að ákvarða hvort nemandi fer í almennt nám í
framhaldsskóla eða í einhvers konar fornám (t.d. fornámsdeild, 0-áfanga, ...). Gættu þess að skýra
m.a. frá þeim flokkunarvillum sem geta orðið og hvernig eða hvort megi lágmarka þær.
- Hvaða vandi er samfara því að nota upplýsingar til að fella fólk í flokka, t.d. þá sem ná
fjöldatakmörkunum í læknisfræði og þá sem gera það ekki (eða þá sem hafa eða hafa ekki prófkvíða)?
Í hverju er vandinn fólginn, af hverju stafar hann og hvernig getum við leyst úr honum?
- Hvað er inntaksréttmæti (content validity), hvernig er það tryggt og ákvarðað, hvert
er mikilvægi þess og hvenær er eðlilegast að leggja áherslu á það fremur en aðrar tegundir
réttmætis?
- Gerðu grein fyrir siðfræðilegum álitamálum varðandi prófanotkun. Fjallaðu sérstaklega þær
kröfur sem gerðar eru um hæfni prófanda, þá skilmála sem útgefendur þurfa að gangast undir og
hvernig eigi að standa að prófuninni og varðveislu gagna þannig að þagnarskyldu og friðhelgi
einkalífs sé fylgt.
- Hvað er staðalvilla mælingar (standard error of measurement), hvernig ber að túlka
hana og hvaða erfiðleika skapar hún við túlkun prófa? Ræddu ítarlega.
- Lýstu allnákvæmlega því ferli við þýðingu og athuganir sem er nauðsynlegt ef staðfæra ætti
erlent próf-t.d. áhugasviðspróf-hérlendis. Byrjaðu á byrjuninni þegar hugmynd um prófið vaknar og
lýstu ferlinu þar til prófið hefur verið gefið út, með áherslu á atriði sem tengjast próffræði og
öðru efni námskeiðsins.
- Berðu saman alfastuðul (alfa coefficient) og endurtekna prófun (test-retest
method) sem mælikvarða á áreiðanleika (reliability) prófs og greindu frá þeim þáttum
áreiðanleika sem hvor mælikvarði um sig metur.
- Gerðu grein fyrir þeim siðferðilegu kröfum sem tengjast prófanotkun og beinast að samskiptum
milli prófanda og þess prófaða. Gerðu sérstaklega grein fyrir kynningu prófsins, upplýstu samþykki
(informed consent), hvernig gera skal grein fyrir niðurstöðum prófsins og hver sé réttur
þess prófaða til að hafa áhrif á notkun og dreifingu niðurstaðna.
- Hvað er staðalvilla spágildis (standard error of estimate) og hvaða erfiðleika skapar
hún þegar nýta á upplýsingar við ákvarðanatöku? Ræddu ítarlega.
- Lýstu allnákvæmlega því ferli við prófsamningu og athuganir sem er nauðsynlegt ef þróa ætti
nýtt próf-t.d. í náttúrufræði-hérlendis. Byrjaðu á byrjuninni þegar hugmynd um prófið vaknar og
lýstu ferlinu þar til prófið hefur verið gefið út, með áherslu á atriði sem tengjast próffræði og
öðru efni námskeiðsins.
- Gerðu nákvæma grein fyrir alfastuðli sem mælikvarða á áreiðanleika (reliability)
prófs, greindu frá þeim þáttum áreiðanleika sem stuðullinn metur og berðu hann saman við endurtekna
prófun (test-retest method).
- Hver er aðalmunurinn á milli þess að nota sálfræðileg próf til að meta og mæla hegðun og þess
að nota atferlismat til þess sama? Greindu m.a. frá ólíkri túlkun þessara aðferða, ólíkri notkun og
ólíkum markmiðum með matinu.
- Greindu frá ólíkum markmiðum með notkun annars vegar sálfræðilegra prófa og hins vegar
atferlismats. Fjallaðu meðal annars um það á hvern hátt notagildi þessara tveggja aðferða er ólíkt
í grundvallaratriðum.
- Greindu frá því helsta sem greinir á milli mats sem byggir á sálfræðilegum prófum og mats sem
byggir á atferlisgreiningu. Greindu meðal annars frá því hvernig þessar matsleiðir eru ólíkar með
tilliti til forsendna, framkvæmdar, markmiða og túlkunar.
- Hvað er staðlað (standardized) próf, í hverju er stöðlunin fólgin og hver nákvæmlega
er gagnsemi hennar? Hver nákvæmlega er munurinn á stöðlun og staðalbindingu
(norm-reference).
- Kennari 0-áfanga í íslensku snýr sér til þín og tilkynnir þér að héðan í frá muni hann eingöngu
meta nemendur sína markbundið (criterion referenced evaluation) en ekki staðalbundið
(norm-referenced evaluation). Ræddu þessar tvær tegundir af mati, greindu frá því hvað
felst í hvoru fyrir sig í tengslum við ofangreint tilvik og greindu frá kostum og göllum þess að
íslenskukennarinn leggi staðalbundið mat á hilluna.
- Hvað er markbundin prófun (criterion-referenced testing) og að hvaða leyti er það
ólíkt staðalbundinni prófun (norm-referenced testing)? Gættu þess að ræða meðal annars
eftirfarandi spurningar: Að hvaða leyti fást ólíkar upplýsingar með þessum tveimur tegundum
prófunar? Við hvers konar aðstæður hentar markbundin prófun og hvenær hentar staðalbundin prófun?
Að hvaða leyti er um ósamræmanlegar aðferðir við prófun að ræða?
- Hvert er eðli greindar (intelligence), þ.e. þess eiginleika sem greindarpróf mæla
(sbr. kennslubók og fyrirlestra)? Beindu athyglinni sérstaklega að því hvort líta beri á greind sem
áskapaðan (innate) eiginleika eða sem afurð umhverfisáhrifa? Dragðu fram helstu álitamál í
knappri en vandaðri framsetningu
- Fjallaðu ítarlega um muninn á kunnáttuprófum (achievement tests) og greindarprófum
(aptitude tests). Hver er munurinn í grundvallaratriðum, hvernig ber að nýta niðurstöður
hvorrar próftegundar fyrir sig og að hvaða leyti er eðlilegt að líta svo á að um tvær alveg
aðskildar tegundir prófa sé að ræða.
- „Greindarpróf (aptitude tests) eru aðeins ein tiltekin tegund kunnáttuprófa
(achievement tests)!“ Taktu rökstuddu afstöðu til réttmætis þessarar fullyrðingar.
- Gerðu nákvæma grein fyrir því hvernig best væri staðið að staðfærslu erlends sálfræðilegs prófs
hérlendis samkvæmt Anastasi og fyrirlestrum námskeiðsins. Gerðu bæði nákvæma grein fyrir sjálfri
þýðingu (translation) prófsins og staðfestingu á gæðum þess að lokinni staðfærslu. Gættu
þess að greina meðal annars frá atriðagreiningu prófsins.
- Skýrðu frá því hvernig athuga mætti hugtaksréttmæti (construct validity)
samræmdra lokaprófa grunnskóla. Lýstu allnákvæmlega hvernig þetta væri gert og gerðu grein fyrir
þeirri hugsun sem liggur að baki aðferðunum sem þú fjallar um.
- Hvort væri raunhæfara að kanna hugtaksréttmæti (construct validity) eða
viðmiðsbundið réttmæti (criterion referenced validity) samræmdra lokaprófa grunnskóla?
Rökstyddu allnákvæmlega meðal annars með tilvísun í eðli hvorrar tegundar réttmætis um sig.
- Lýstu og gerðu skýran greinarmun á stöðlun (standardization) og staðalbindingu
(norm-refererence), hvernig standa ber að og hvaða kostir og gallar fylgja hvoru um sig
þegar um staðlað kunnáttupróf er að ræða.
- Próf þurfa að vera hæfilega nákvæm til að ná tilgangi sínum. Hvaða atriði valda ónákvæmni í
niðurstöðum prófa og hvernig nákvæmlega metum við hversu mikil áhrif hvers þáttar eru fyrir
sig?
- Hverjir væru kostir og ókostir þess að gefa samræmd lokapróf grunnskóla upp í staðaltölum
(standard score) eða hundraðröð (percentile score) í stað 10-kvarðans sem nú er
notaður? Gættu þess að fjalla all ítarlega um alla þessa þrjá möguleika sem nefndir eru hér að
framan.
- „Þegar samræmdar einkunnir eru gefnar, t.d. í 4. eða 7. bekk, er lykilatriði að þær hafi
nægjanlegt forspárréttmæti (predictive validity).“ Greindu frá forspárréttmæti og
fjallaðu gagnrýnið um ofangreinda staðhæfingu.
- Staðalvilla spágildis (standard error of estimate) takmarkar þá gagnsemi sem við höfum
af prófniðurstöðum og öðrum upplýsingum. Útskýrðu hvers vegna og hvernig réttast er að bregðast við
þessum vanda.
- Hvert er mikilvægi staðalbindingar (norm-referencing) og hvernig er hún framkvæmd?
Hvaða mikilvægur galli er á þeim upplýsingum sem fást með staðalbundnum prófum og hvernig mætti
bregðast við honum?
- „Áreiðanleiki (reliability) samræmdra lokaprófa grunnskóla skiptir ekki máli svo
lengi sem þau hafa fullnægjandi forspárréttmæti (predictive validity),“ segir
Snorri, ráðgjafi menntamálaráðherra. Taktu rökstudda afstöðu til þessarar staðhæfingar, gerðu grein
fyrir (og rökstyddu) hvort hún sé rétt eða röng eða að hvaða leyti hún er rétt og að hvaða leyti
röng.
- Berðu saman áreiðanleikastuðul (reliability coefficient) og staðalvillu mælinga
(standard error of measurement) sem mælikvarða á nákvæmni upplýsinga. Hverjir eru kostir
og gallar hvorrar mælitölu fyrir sig? Hvorn mælikvarðann ætti ég að nota? Rökstyddu vandlega.
- Gerðu grein fyrir þeim siðferðilegu álitamálum sem fylgir notkun sálfræðilegra prófa. Fjallaðu
meðal annars um fyrirlögnina sjálfa, samskiptin við þann prófaða, aðstandendur og starfsmenn skóla,
meðhöndlun niðurstaðna og túlkun þeirra.
- Fjallaðu ítarlega um siðferðileg álitamál í samskiptum próftaka við þann prófaða. Greindu
sérstaklega frá atriðum sem snúa að samskiptum við upphaf prófs, fyrirlögn prófsins, birtingu
niðurstaðna, varðveislu og hagnýtingu niðurstaðna.
- Hvað er staðalbundin (norm-referenced) niðurstaða og hverjir eru eiginleikar hennar í
samanburði við markbundnar (criterion-referenced) niðurstöður? Hvaða atriði myndu mæla með og hvaða
atriði á móti því að birta samræmd lokapróf grunnskóla í 10. bekk á formi markbundinnar
niðurstöðu?
- Ása lagði sama prófið fyrir tvo hópa nemenda. Í öðrum hópnum reyndist áreiðanleikastuðullinn
(reliability coefficient) vera 0,74 en aðeins 0,62 í hinum. Staðalvilla mælinga
(standard error of measurement) reyndist hins vegar svipuð í báðum hópum, þ.e. 2,5 í öðrum
og 2,7 í hinum.
-
Útskýrðu nákvæmlega hvað er metið með hvorri
mælitölu fyrir sig, áreiðanleikastuðli annars vegar og staðalvillu mælinga hins vegar.
Hvað veldur þessu ósamræmi milli áreiðanleikastuðla
og staðalvillna og hvora mælitöluna væri eðlilegra að túlka?
- Björn samdi lestrarpróf fyrir 8 ára börn. Þegar hann kannaði réttmæti (validity) þess,
kom í ljós að það hafði háa fylgni (correlation) við lestrareinkunnir. Í gleði sinni ákvað
hann að kanna tengsl prófsins við aðra þætti. Í ljós kom að prófið hafði einnig háa fylgni við
einkunnir í stærðfræði, stafsetningu, ritun og jafnvel skrift. Langtímarannsókn leiddi seinna í
ljós að prófið spáði ágætlega fyrir um gengi nemenda í framhaldsskóla.
-
Er ástæða fyrir Björn að verða glaður? Ræddu það
ítarlega með hliðsjón af hugsanlegu samleitni- (convergent) og aðgreiniréttmæti
(divergent validity) prófsins.
- Niðurstöður prófa eru oft gefnar upp á formi staðaltalna (standard scores). Hverjir
eru kostir þessa t.d. samanborið við hefðbundin 10-kvarða og hvaða eiginleika hafa staðaltöflur
samanborið við 10-kvarða og hundraðsröð (percentile score)? Rökstyddu ítarlega.
- Gerðu grein fyrir hugtökunum sanngildi (true score), villu (error) og
raungildi (observed score) í tengslum við nákvæmni prófniðurstaða. Hvaða þættir ákvarða
stærð hvers um sig? Hvað nákvæmlega er metið með áreiðanleika endurtekinnar prófunar
(test-retest reliability) samanborið við áreiðanleika sambærilegra útgáfna (alternate
forms reliability) miðað við ofangreind hugtök?
- Gerðu grein fyrir réttmæti (validity) með sérstakri áherslu á viðmiðsbundið réttmæti
(criterion-referenced validity). Gættu þess að tilgreina meðal annars í hverju mikilvægi
viðmiðsbundins réttmætis felst, hvernig það sé metið og hversu hátt það þarf að vera til að teljast
fullnægjandi.
- Gera má greinarmun á stöðlun (standardization) og staðalbindingu
(norm-reference) sálfræðilegra prófa. Hvað felst í hvoru um sig og að hvaða leyti er þetta
líkt og að hvaða leyti eðlisólík hugtök.
Seinni hluti námskeiðsins
Athugaðu að hér vantar spurningar úr seinnihlutaprófum námskeiðsins. Allar spurningar úr
lokaprófum námskeiðsins ættu hins vegar að vera hér.
- Fjallaðu um helstu rök fyrir notkun atferlisskilgreininga (behavioral
definitions).
- Hvað nákvæmlega er atferlisskilgreining (behavioral definition) og hvaða kröfur þurfa
slíkar skilgreiningar að uppfylla?
- Fjallaðu um skerta styrkingu (intermittent schedule of reinforcement) og skýrðu hvað
greinir hana frá sístyrkingu (samfelldri styrkingu; continuous reinforcement). Hver eru
áhrif skertrar styrkingar á slokknun (extinction)?
- Berðu saman reglulega hlutfallsstyrkingu (fixed ratio schedule of reinforcement) við
reglulega bilastyrkingu (fixed interval schedule of reinforcement) bæði hvað varðar
framkvæmd og þess hegðunarmynsturs sem hvor um sig veldur.
- Hvernig er hægt að vita hvort áreiti (stimulus) eða atburður (event) er
jákvæður styrkir (positive reinforcer) eða refsing (punishment) fyrir tiltekna
hegðun? Útskýrðu rækilega og rökstuddu með dæmum.
- Hvers vegna er í sumum tilfellum viðeigandi að nota frekar margföld grunnlínusnið (multiple
baseline design) en A-B-A snið (eða A-B-A-B... snið) til að meta áhrif inngrips (intervention) á
hegðun? Útskýrðu meðal annars með dæmi.
- Í venjulegum hóprannsóknum eru áhrif óháðra breyta á tilraunahópinn metin út frá muninum á
milli tilraunahóps og samanburðarhóps eftir að tilraunahópurinn komst í snertingu við óháðu
breytuna. Hvernig eru áhrif óháðra breyta metin í einstaklingstilraunum?
- Fjallaðu um slokknun (extinction) í virkri skilyrðingu (operant conditioning)
og helstu aðferðir til að auka viðnám við slokknun (resistance to extinction).
- Hver er helsti kostur við að nota atferlisskilgreiningar og hvernig þurfa þær að vera til þess
að þær komi að gagni?
- Atferlisgreining leggur megináherslu á bein áhorf hegðunar í þeim aðstæðum sem hún á sér stað.
Gengið er út frá því að hægt sé að breyta hegðun með breytingum á aðstæðum. Sálfræðileg próf eru
talin mæla „innri“ eiginleika sem talið er að hegðun megi rekja til. Útiloka þessar tvær
nálganir hvor aðra? Rökstyddu.
- Gefðu dæmi um atferli sem á að breyta og viðeigandi er að nota eftirfarandi snið til að meta
áhrif inngrips.
-
- Margföld grunnlínusnið (multiple baseline design)
- A-B-A snið (eða A-B-A-B ...)
- Breytilegt viðmiðunarsnið (changing criterion design)
Útfærðu dæmið vel og rökstyddu.
- Þú færð kvörtun um barn sem er ofvirkt. Lýstu nákvæmlega hvernig þú (námsráðgjafi) myndir reyna
að vinna með atferlismótun til að leysa vanda tilvísandans.
- Þú hefur unnið úr vanda skjólstæðings með inngripi sem varð til þess að hegðun skjólstæðingsins
náði settu markmiði. Lýstu nákvæmlega hvernig þú myndir stuðla að því að hegðun skjólstæðingsins
eigi sér stað í nýjum aðstæðum, það er alhæfist. Taktu fram hver markhegðunin var, hvaða markmið
náðist og hvert inngripið var þegar þú lýsir og rökstyður hvaða aðgerðir þú myndir beita til að
stuðla að alhæfingu.
- Berðu hefðbundið sálfræðilegt mat (psychological assessment) á hegðunarvandamáli saman
við atferlisgreiningu (behavior analysis) á sama vanda. Fjallaðu meðal annars um hvernig
þessar tvær nálganir (approaches) eru líkar eða ólíkar og hvort þær útiloki hvora
aðra.
- Fjallaðu um muninn á jákvæðri (positive) og neikvæðri styrkingu (negative
reinforcement) annars vegar og muninn á þeim og refsingu (punishment) hins vegar.
Útskýrðu hvernig farið er að því að flokka atburði (events) og áreiti (stimuli)
sem styrki (reinforcer) eða refsingu.
- Fjallaðu um margfalt grunnlínusnið (multiple-baseline design). Hver er tilgangurinn
með notkun sniðsins? Í hvaða aðstæðum hentar að nota þetta snið? Gefðu dæmi um atferli sem hægt
væri að athuga með þessu sniði. Útfærðu dæmið.
- Lýstu því hvernig þú myndir nýta þekkingu þína á áreitastjórn (stimulus control) og
styrkingu (reinforcement) til að kenna einhverjum í þínu nánasta umhverfi að hætta að
safna skuldum. Hvaða snið (design) myndir þú nota til að meta árangurinn af
kennslunni?
- Leitað er til þín vegna barns með hegðunarvandamál. Þú veist að hvatningarkerfi þar sem barnið
getur unnið sér inn punkta, broskalla eða límmiða fyrir batnandi hegðun hafa reynst árangursrík við
að útrýma hegðunarvandamál. Lýstu því nákvæmlega hvernig þú myndir setja upp slíkt kerfi með því að
nýta þekkingu þína á hagnýta atferlisgreiningu.
- Fullorðin námsmaður leitar til þín og segir þér frá því að hann er í vandræðum með að gera það
sem námið krefst af honum, þ.e. að sitja lengi við lestur námsbóka, að mæta í kennslustundir og að
taka glósur í tímum. Hvað nákvæmlega myndir þú ráðleggja honum að gera og hvernig myndir þú aðstoða
hann við að breyta hegðun sína með sjálfsstjórnartækni þannig að hann hætti ekki í náminu.
- Segðu frá tengslunum á milli jákvæðrar styrkingar, aðgreiningar, greinireitis, alhæfingar og
viðhald á áhrifum inngrips á markhegðun. Gefðu dæmi sem sýnir tengslin á milli þessara þátta náms
og taktu fram hvaða þáttur dæmið sýnir hverju sinni.
- Berðu saman A-B-A-B, margföld grunnlínusnið (multiple baseline design) og breytt
viðmiðunarsnið (changing criterion design). Gefðu dæmi af aðstæðum þar sem viðeigandi væri
að nota hvert snið og rökstyddu valinu.
- Fjallaðu um helstu aðferðir til að minnka óæskilega hegðun, útskýrðu þær atferlislegu reglur
(behavioral principles) sem þar liggja að baki og lýstu hverri aðferð fyrir sig með vel
útfærðu dæmi.
- Greindu frá því hvernig nota má fráreiti (aversive stimulus) til þess að auka eða
minnka hegðun. Útskýrðu þær atferlislegu reglur (behavioral principles) sem liggja að baki
og lýstu hverri aðferð fyrir sig með vel útfærðu dæmi.
- Greindu frá því hvernig þú myndir framkvæma atferlismat (behavioral assessment) í
námsráðgjöf ef nemandi kvartar um hrakandi námsgengi vegna slæmrar mætingar. Hvaða skref þyrftir þú
að taka til að meta (assess) erfiðleika nemandans og leysa vanda hans?
- Lýstu aðferðum sem byggja á refsingu (punishment) óæskilegrar hegðunar, þar á meðal
mismunandi tegundir af styrkingarhléi (time-out). Fjallaðu um þær siðfræðilegu forsendur
sem mælt er með að verði að vera fyrir hendi þegar áætlun um að grípa til refsingar er gerð.
Fjallaðu einnig um þau viðmið sem verður að nota þegar ákveða á hvort áfram skuli nota refsingu til
að stjórna tiltekinni hegðun einstaklings.
- Kennari og foreldri koma til þín og kvarta undan óþekkt hjá tilteknu barni sem auk þess er á
eftir í námi og er afskaplega mótþróafullt bæði heima og í skólanum. Lýstu nákvæmlega hvernig þú
(námsráðgjafi) myndir reyna að leysa vandann með atferlismótun (behavior
modification).
- Leitað er til þín sem námsráðgjafa vegna námsörðugleika nemanda í grunnskóla. Hvernig myndir þú
fara að því að beitan þekkingu, sem þú hefur öðlast í þessu námskeiði í heild, til að meta
vandamálið og reyna að leysa úr því? Taktu dæmi og útfærðu það eins og þú þarft til að rökstyðja
mál þitt.
- Greindu ítarlega frá helstu aðferðum sem má nota til að tryggja alhæfingu
(generalization) hegðunar frá einum aðstæðum til annarra.
- Fjallaðu um skerta styrkingu (intermittent schedule of reinforcement) og skýrðu hvað
greinir hana frá sístyrkingu (samfelldri styrkingu; continuous reinforcement). Hver eru
áhrif skertrar styrkingar á slokknun (extinction)? Hvaða hlutverki gegnir skert styrking
eftir að íhlutun lýkur? Útskýrðu með dæmi.
- Greindu frá því helsta sem greinir á milli mats sem byggir á sálfræðilegum prófum og mats sem
byggir á atferlisgreiningu. Greindu meðal annars frá ólíkum forsendum, ólíkum aðferðum við
framkvæmd matsins, ólíkum markmiðum og ólíkri túlkun á niðurstöðum matsins. Útskýrðu rækilega með
dæmum.
- Hvert er markmiðið með því að nota einstaklingstilraunasnið? Af hverju er stundum meira
viðeigandi að nota margföld grunnlínusnið (multiple baseline design) en A-B-A-B
tilraunasnið? Útskýrðu meðal annars með því að nota dæmi.
- Lýstu aðferðum til að hafa áhrif á hegðun sem byggja á lögmálinu um refsingu
(punishment). Berðu saman þessar aðferðir við þær sem byggja á lögmálinu um styrkingu
hegðunar og segðu hvenær þykir réttlætanlegt að grípa til aðferða sem byggja á refsingu. Gerðu
rækilega grein fyrir siðfræðilegum forsendum sem verða að vera fyrir hendi áður en gripið er til
refsingar í markvissri íhlutun.
- Lýstu því hvernig þú myndir nýta þekkingu þína á áreitastjórn (stimulus control) og
styrkingu (reinforcement) til að kenna skjólstæðingi þínum að auka námsástundun sína.
Fjallaðu einnig um hvaða tilraunasnið þú myndir nota til að meta árangurinn af ráðgjöf þinni.
- Ráðgjöf þín hefur leitt til þess að skjólstæðingur þinn hefur aukið námsástundun sína. Lýstu
því nákvæmlega hvernig þú myndir stuðla að því að breytingar á hegðun skjólstæðingsins haldist við,
yfirfærist yfir á skylda hegðun og verði ekki bundnar við að hann komi til þín í mörg ár að sækjast
eftir ráðgjöf heldur geti verið sjálfstæður í þessu máli.
- Af hverju er mikilvægt að unnið sé að íhlutun eins og um tilraun væri að ræða og að notast sé
við einstaklingstilraunasnið (single-subject experimental designs) þegar það er gert.
Ræddu í þessu sambandi um hvernig margföld grunnlínusnið (multiple baseline design) og
breytilegt viðmiðunarsnið (changing criterion design) eru hentugri tilraunasnið fyrir
hagnýtt starf en ABAB tilraunasnið.
- Fjallaðu um greinstyrkingu æskilegrar hegðunar og rökstyddu að þessi tækni sé betri til að
minnka óæskilega hegðun en beitingu refsingar. Fjallaðu um jákvæða og neikvæða refsingu og skýrðu
frá þeim siðareglum sem gilda um markvissa notkun jákvæðrar refsingar í meðferðar- og
kennslustarfi.
© 2003 Guðmundur B. Arnkelsson